คู่มือขั้นตอนการปฏิบัติงานของกิจการ (SOP)

ระบบการรายงานงบการเงินมาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงานของกิจการ Standard Operating Procedure (SOP)

 

การจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐาน (SOP) เพื่อเป็นแนวคำแนะนำขั้นตอนเพื่อช่วยให้พนักงานปฏิบัติงานตามปกติ SOP มุ่งหวังที่จะบรรลุประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ และความสม่ำเสมอของการปฏิบัติงาน ในขณะเดียวกันก็ลดการสื่อสารที่ผิดพลาดและความล้มเหลวในการปฏิบัติ และปฏิบัติตามข้อบังคับทางอุตสาหกรรม โดยแยกตามกิจกรรมการปฏิบัตงานของแผนกที่เกี่ยวข้องสามารถแยกเป็นระบบได้ดังนี้

1.         ระบบโครงสร้างการการจัดการทั่วไป

2.      ระบบการตลาดและการขาย

3.      ระบบการขาย-ลูกหนี้ 

4.      ระบบการซื้อ-เจ้าหนี้  

5.      ระบบสินค้าคงเหลือและการจัดการทรัพย์สิน

          6.      ระบบห่วงโซอุปทาน

          7.      ระบบผลิตสินค้า

          8.      ระบบการรายงานงบการเงิน

          9.      ระบบการป้องกันการฟองเงินลูกค้าใหม่